Blog “giađinhcuquang.net” thêm một tuổi

Kể từ tháng 12/2006 đến tới tháng 12 này, blog “53Lanong.blogspot.com” tiền thấn của blog “Gia đình cụ Quang.net” ngày nay đã được 9 năm, trở thành sân chơi hữu ích cho người lớn tuổi của chi họ và ghi đậm dấu ấn người sáng lập Phạm Tuấn Minh.
Chín năm qua những cây bút cao tuổi nổi bật nhất là ông Vĩnh Di, Vĩnh Ngọc, Kim Anh thuộc lớp U.80, kế đó là lứa U70 Ngô Minh Lương và ở một chừng mực ít hơn thuộc lớp U.60 đại diện là Hồng Phương đã có công viết bài, đưa tin duy trì blog.
Những cái được của blog Cụ Quang đã rõ đó là gắn kết, giáo dục truyền thống nề nếp gia đình hướng thiện, hướng con cháu phấn đấu  thành người hữu ích cho xã hội và gia đình. Điều chưa được của blog là số người viết ít, hiện tại chỉ có các cụ thuộc lớp U.70, U80 tiếp đó là U.60 xuất hiện thường xuyên hằng ngày. Lứa con cháu U.50, U40 có kiến thức, thành đạt, nhiều tiềm năng có quan tâm chia sẻ nhưng vì nhiều lí do ít tham gia. Thêm nữa hạn chế của blog hiện nay là đề tài chưa phong phú, kém phần hấp dẫn. Nguyên do xuất phát từ thể loại “blog tập thể’, không giống ai của blog chi họ ta. Vì thế không thể không xuất hiện những do dự, lấn cấn, không thể tránh khỏi ái ngại ngập ngừng khi đưa tin, hình ảnh câu chuyện về mình, con cháu mình sợ rằng bị động chạm, bị coi là tự sướng khoe khoang.
Mấy năm qua khi nhiều, khi ít tôi cũng đã góp phần đề cập tới chuyện vui, buồn chung của chi họ. Dựa trên những thông tin ít ỏi có được tôi vô tư đưa tin về lứa cháu, chắt đạt kết quả bước đầu như Bạch Hoa (Di, Chi), Mai Anh (Phương, Lương), Minh Thu (Vinh Việt) bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ lần lượt ở Mỹ và Nhật Bản. Các cháu Tuấn Khoa (Tiến Phượng), hai chắt Tuấn Việt (Tuấn Thúy) và Đa Vít (Hoa Minh) tốt nghiệp Đại học ở Anh, Úc,  hai chắt Hạnh Linh (Hùng Hương), Thanh Mai (Khanh Hà) những Pianolist nhỏ tuổi có nhiều triển vọng đang theo đuổi lnh vực âm nhạc tại một cơ sở uy tín trong nước. Hay mới đây như chút Hồng Nhung, con gái Tô Minh Hương đang du học ở Úc.
Trong câu chuyện thường ngày ở gia đình, đôi khi chúng tôi cũng đề cập tới đề tài con cháu thành đạt, những niềm vui và nỗi buồn như là một dẫn chứng để tham khảo cho mỗi thành viên, đăc biệt là hai cháu nội còn nhỏ tuổi với hy vọng lớn lên các cháu sẽ được bằng anh bằng chị con cháu chi họ ta.
Tôi nhận ra mấy năm qua dư luận chi họ rất công tâm, chỉ có sự chia sẻ đồng cảm trước vui buồn của các thành viên. Ở mức độ cao hơn còn là nguồn động viên con, cháu phấn đấu cho cuôc sống ngày càng giàu sang và sự nghiệp thành đạt hơn. Vì blog của chi họ là tự phát không có người biên tập, nếu nguồn thông tin từ các thành viên chi họ cởi mở hơn, tác dụng sẽ lớn hơn. Chỉ như vậy tôi tin là blog "gia đình cụ Quang" sẽ còn phát triển khi thêm một tuổi mới vào năm 2016.

Vĩnh Thắng
Ảnh đã đưa trên blog: A1/ Vợ chồng Mai Anh-Will Cook. A2/. Họp mặt ngày 2 Tết 2015.
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Blog của chi họ chúng ta ra đời đã được gần 10 năm 2006 -2015, từ buổi ban đầu 53lanong.blogspot.com sau giadinhcuquang.blogspot.com đến nay là giadinhcuquang.net đã trải qua nhiều thăng trầm và sự đóng góp vô tư của Admin Tuấn Minh và các Blogger già :Anh,Di,Nhu,Ngọc,Thắng,Lương,Phương và đôi khi có thêm các Blogger trẻ cũng tham gia như Minh Trang, Đoàn Khanh, Việt Hùng...Nếu lấy tiêu chí là Blog để thông tin những sự kiện trong Chi họ thì Blog đã đi đúng mục tiêu, các phần khác chỉ là thêm thắt cho nội dung Blog đỡ nhàm chán.
Điều lo lắng là các Blogger già o thể viết mãi được khi nào trời gọi là tạm xa Blog, vì vậy chỉ còn hy vọng vào các Blogger trẻ..., gọi là hy vọng vì lớp trẻ có hiểu biết ngày nay thích giao tiếp trên Facebook nhiều hơn là viết Blog.Đó là một khó khăn lớn nhất để duy trì Blog.

Balas
avatar

Thực ra mong muốn blog tồn tại lâu dài cũng không phải là không có thử thách, vì theo thời gian rồi sẽ có loại hình thông tin khác hấp dẫn hơn nhất là với lớp trẻ. Khi đó hình thức blog cũng sẽ lỗi thời, không còn phổ biến nữa giống như báo viết ngày nay không còn chiếm vị trí độc tôn trên lĩnh vực truyền thông. Nhưng dù là hình thức nào chúng ta cũng nên cố gắng giữ cho được định hướng gắn kết gia đình, chi ho...

Balas