Thực hư chuyện ông Ban-Ki-Moon mang dòng dõi Việt

Ngày 23 tháng 05 năm 2015, trong chuyến thăm Việt Nam 02 ngày, Ngài Ban Ki-moon, tên chữ Hán là Phan Cơ Văn, Tổng thư ký Liên hiệp quốc cùng phu nhân đã âm thầm về chiêm bái nhà thờ dòng họ Phan Huy, xã Sài Sơn, xứ Đoài (huyện Quốc Oai, tỉnh Sơn Tây cũ, nay là Hà Nội). Ngài cùng phu nhân đã thành kính dâng hương và chính thức nhận mình là hậu duệ của dòng họ Phan.
Ngài Ban Ki-moon đến rất bất ngờ. Chính quyền xã, thì bí thư kiêm chủ tịch hôm ấy đi vắng. Trưởng ban Văn hóa huyện bận họp cũng không có mặt ở Sài Sơn. Ngài đến Sài Sơn vào buổi sáng. Không thăm chùa Thầy, không leo núi Thầy, không có cả thời gian vào lễ Phật. Thăm nhà thờ tổ xong, ông ra xe đi luôn để chiều về còn phát biểu tại Quốc hội VN (chiều 23/5). 
Đoàn của Ngài Ban Ki-moon đã được chính quyền địa phương đón tiếp, đưa đi thăm di tích và được bảo vệ nghiêm ngặt.
 Ngài Ban Ki-moon được dẫn vào sân nhà thờ họ Phan Huy
Ông Bà Ban Ki-moon lúc mới bước vào bên trong nhà thờ dòng Phan Huy
Ngài Ban Ki-moon nghiên cứu Gia phả chữ Nho dòng họ Phan cẩn thận ghi lại một số chi tiết vào sổ tay.
 Hình ảnh Ngài Ban Ki-moon (Phan Cơ Văn) đang ghi lưu bút trong chuyến thăm Nhà thờ dòng họ Phan Huy, dưới chân núi Chùa Thầy, Sài Sơn, Xứ Đoài.
Lưu bút của Ngài Ban Ki-moon tại Nhà thờ dòng họ Phan Huy Chú
Lời dịch của Lê Vĩnh Trương:
Tôi xin cung kính chiêm bái nhà thờ cụ Phan Huy Chú và ngưỡng vọng liệt tổ liệt tông họ Phan. Cảm ơn những nỗ lực bảo tồn nhà thờ này. Là một hậu sinh của họ Phan, nay phục vụ trong cương vị TTK LHQ, tôi nguyện cố gắng noi theo di huấn của tiền nhân.
Ki Moon Ban
Tổng thư ký Liên hợp quốc
(Quốc tế Liên hiệp Sự vụ tổng trưởng)
PHAN CƠ VĂN.
Một trang bút tích, chính là nét chữ và chữ ký của Ngài Ban Ki-moon để so sánh   với lưu bút tại Nhà thờ họ Phan Huy, Sài Sơn, Xứ Đoài.
Lời bình:
Không phải thấy người sang chúng ta bắt quàng làm họ nhưng cũng không phải ngẫu nhiên mà trong chuyến thăm chớp nhoáng đến Việt Nam, mặc dầu bận bao nhiêu việc mà Ông Ban Ki-moon đã bỏ hẳn gần nửa ngày để đến thắp hương và thăm nhà thờ họ Phan và để lại dòng lưu bút hơi tình cảm như vậy ! !
Thiết nghĩ chỉ có Ông Ban Ki-moon mới giải đáp thoả đáng cho chúng ta được !  


Previous
Next Post »