Hãy học ngay Tiếng Nghệ !

Học ngay Tiếng Nghệ !>> << Vui tí cuối tuần !


Đề thi lạ ‘trắc nghiệm’ tiếng địa phương
(Chuyện Giáo dục) - Hãy viết hai câu thơ sau bằng tiếng phố thông: 
Mô rú mô ri mô nỏ chộ
 Mô rào mô bể chộ mô mồ’.
       Đề thi ‘lạ’ dành cho học sinh lớp 7 huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) đã khiến nhiều học sinh lúng túng.
Câu hỏi trên là câu số 2 trong đề thi khảo sát môn ngữ văn lớp 7, do Phòng GD-ĐT huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh ra.
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Th%C6%B0%20gi%C3%A3n
       Em Hùng, một học sinh lớp 7, cho rằng đề thi khó. Để làm được câu hỏi này, phải am hiểu vốn từ địa phương, kết cấu từ ngữ. Theo Hùng, em đã giải đề thi trên là: “Núi đâu rừng đâu đâu chẳng thấy/ Sông đâu biển đâu thấy đâu nào”.
       Thầy Nguyễn Thanh Châu, Hiệu trưởng Trường THCS Thạch Bằng nói: “Kết thúc kỳ thi, một số thầy cô giáo cho rằng dịch nghĩa câu này hơi khó, vì học sinh còn hạn chế về từ ngữ địa phương”.
      Thầy Phan Thanh Dân, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lộc Hà, cho rằng hai câu thơ tiếng địa phương trong đề thi là để kiểm tra phần văn hóa địa phương đối với học sinh.
Theo thầy Dân, đáp án của câu hỏi trên được dịch là: Đâu núi đâu non đâu chẳng thấy/ Đâu sông đâu biển thấy đâu nào.Trong ngôn ngữ địa phương Hà Tĩnh, “mô” là đâu, ở đâu. “Rú” là núi.
“Mô ri” là ở đâu đây. “Nỏ” là không. “Nỏ chộ” là không thấy, chẳng thấy. “Rào” là sông. “Bể” là biển. “Mô mồ” là đâu nào.
       Cứ đà này thì Tiếng Nghệ sẽ "lên giá". Tôi nghe phong phanh là năm tới Tiếng Nghệ sẽ được phổ biến ở Hà Nội và dần thay thế tiếng Hà Nội bây giờ vì tiếng Hà Nội  có nhược diểm lớn là không phân biệt được "CH""TR""sờ nặng", "sờ nhẹ"!  Mặc dầu dân Nghệ ở Hà Nội đã chiếm gần 1/3 nhưng xem ra chưa đồng hoá dân Hà Nội được !
        Tôi có anh bạn Nghệ lấy gái Hà Nội và có hai đứa con. Lúc con còn nhỏ có đưa con về quê thăm ông bà nội. Bọn trẻ con rất thich vì được đi chân đất, rửa nước giếng, chơi với chó mèo, với TRU (con trâu),vời ME (con bê) nên rất thích và không muốn ra Hà Nội nũa. Ông bà nội ngỏ lời để cháu lại ở quê một thời gian ông bà trông cho. Nể ông bà nội và cũng muốn hưởng cảnh "vợ chồng son" nên con dâu đã để cháu ở quê một thời gian. Buồn cười là lúc trở lại Hà Nội cháu nói cái gì ông bà ngoại phải chào cờ và cần bố nó phiên dịch ! Ăn mặc thì không có khái niệm mặc quần vì ...để thế cho mát.
      Với đà này thì chẳng mấy chốc Hà Nội sẽ có đề thi ngữ văn như thế này vì dân Nghệ làm trong ngành giáo dục ở Hà Nội cũng khá nhiều. Có lẽ tôi phải ôn lại tiếng Nghệ mở lớp kiếm thêm thu nhập để còn đi du lịch và có tiền chiêu đãi mấy ông bạn ngoài này ! Nhậu ghê lắm !
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Th%C6%B0%20gi%C3%A3n
        Trước mắt xin bật mí mấy nguyên tắc cơ bản nhất để các vị phụ huynh tham khảo, học thuộc để truyền dạy cho cháu mình làm quen trước khi vào nhập lớp của tôi !  Các vị phải đi trước thời đại và đăng ký ngay cho con cháu mình tham gia lớp học của tôi. Đây là thầy giáo gốc Nghệ An, miễn bàn về ngôn ngữ rồi mà học phí lại rẻ. Chủ yếu là phục vụ nhân dân thôi chứ tui không có chặt chém mặc dầu xuất thân là dân cơ khí tui có dao sắc lắm để cạnh rùi !
Bắt đầu nhé:
Nỏ: Không
Mô: Đâu
Răng : Sao ( nhưng cũng là răng để nhai cơm- phải tuỳ trường hợp không thì ông Thầy này không có răng để nhai cơm đâu đó)
Tê: Kia
Trốc: Đầu
Nác: Nước
Đọi: Bát
con Khái: con Hổ
Gươi: Sân
Dạ: Vâng 
..........
Các bạn Hà Nôi nên lưu ý từ Dạ: Vâng này để sử dụng cho đúng. 
         Xung quanh từ này tôi đã bị bố vợ quát cho một trận vì nghe bố vợ dặn cái gì tôi cũng dạ cả để tỏ ra mình là thằng con rể ngoan nhưng khổ nổi là làm bố vợ phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần mà hôm ấy Cụ lại đang bị viêm Amidan nữa chứ. Đến lúc Cụ dặn:
      Con phải thương lấy con P.. tôi cũng DẠ thì Cụ không chịu được nữa rồi ! Cụ bảo thằng này láo không tập trung nghe lời Cụ dặn để thương yêu con gái Cụ mà cứ hỏi lại làm Cụ phải nhắc đi nhắc lại. Chắc qua buổi dặn dò con rể này Amidan của Cụ lại sưng to hơn ! Amen !
  Quay lại Tiếng Nghệ, các bạn nên nhở một quy tắc quy đổi tổng quát sau đây: 
Tất cả các vần ÂU đều đổi ra U
Ví dụ: TRÂU đổi ra TRU, quả BẦU đổi ra quả ....và ĐẬU đổi thành...
     Cứ thế mà áp dụng thì trai Bắc sẽ cưa đổ gái Nghệ (xinh) đó ! Không đổ Thầy không lấy tiền theo học lớp Tiếng Nghệ cấp tốc này !
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Th%C6%B0%20gi%C3%A3n
Source from (Nguồn bài đăng): minh lương và mọi người


Previous
Next Post »