19 tiêu chí nông thôn mới

Tết vừa rồi về quê chồng tôi thấy bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới - đường xá, cầu cống, giao thông thuận lợi hơn nhiều, môi trường sạch sẽ hơn, mọi người ăn mặc tươm tất hơn, nhà cửa, nội thất  đẹp hơn, tiện nghi hơn chẳng kém cạnh gì so với thành phố. Liên hệ với các tiêu chí nông thôn mới mà tôi đọc được từ một bài luận văn cao học thì thấy rõ rằng nghị quyết tam nông của Đảng và Nhà nước đã đi vào cuộc sống. Ở đây, đơn vị hành chính nông thôn mới là xã (phường, thị trấn). Các tiêu chí rất cụ thể, đều có mục đích nâng cao chất lượng cuộc sống nông thôn - là phương hướng, mục tiêu để ban lãnh đạo xã dẫn dắt dân chúng phấn đấu. Dưới đây là các tiêu chí nông thôn mới:
Tiêu chí 1: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch
Gồm quy hoạch sử dụng đất, hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội - môi trường, quy hoạch phát riển các khu dân cư theo hướng văn minh, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

Tiêu chí 2: Giao thông
100% đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, 100% đường trục thôn, xóm, ngõ,  đường nội đồng được cứng hóa, không lầy lội vào mùa mưa, bảo đảm xe cơ giới đi lại thuận tiện.
Tiêu chí 3: Thủy lợi
Xây dựng được hệ thống thủy lợi cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất và dân sinh, kiên cố hóa 85% trở lên kênh mương do xã quản lý



Tiêu chí 4: Điện nông thôn
Xây dựng và lắp đặt được hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật của ngành điện. Có 99% trở lên các hộ sử dujgn điện thường xuyên, an toàn từ các nguồn.
Tiêu chí 5: Trường học
100% trường học các cấp mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS có cơ sở vật chất đạt chuẩn quốc gia
Tiêu chí 6: Cơ sở vật chất văn hóa
Xây dựng được Nhà văn hóa và khu thể thao xã đạt chuẩn của Bộ Văn hóa - Thế thao - Du lịch. 100% thôn có nhà văn hóa và khu thể thao đạt quy định.


Tiêu chí 7: Chợ nông thôn
 Xây dựng được chợ theo quy hoạch, đạt chuẩn theo quy định
Tiêu chí 8:  Bưu điện
Xây dựng được điểm phục vụ bưu chính viễn thông. Lắp đặt được hệ thống Internet đến thôn.
Tiêu chí 9: Nhà ở dân cư
Không còn nhà tạm, dột nát và phải bảo đảm 90% trở lên nhà ở đạt tiêu chuẩn của Bộ xây dựng đề ra


Tiêu chí 10: Thu nhập
Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 20 triệu đồng, đến năm 2015 đạt 29 triệu đồng, đến năm 2020 đạt 49 triệu đồng.
Tiêu chí 11: Tỷ lệ hộ nghèo
Đạt tỷ lệ hộ nghèo dưới 3%
Tiêu chí 12: Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên
Đạt tỷ lệ trên 90% người làm việc trên dân số trong độ tuổi lao động.



Tiêu chí 13: Hình thức tổ chức sản xuất
Xã có tổ hợp tác hoặc HTX hoạt động có hiệu quả
Tiêu chí 14: Giáo dục
Đạt phổ cập giáo dục trung học cơ sở, 90% trở lên học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở được tiếp tục học (phổ thông, bổ túc, học nghề). Đạt trên 40% lao động qua đào tạo.
Tiêu chí 15: Y tế
Y tế xã đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 70% trở lên.
Tiêu chí 16: Văn hóa
Xã có từ 70% số thôn bản trở lên đạt tiêu chuẩn làng văn hóa theo tiêu chuẩn quy định của Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch.
Tiêu chí 17: Môi trường
Đạt từ 90% trở lên số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia, các cơ sở SXKD đạt tiêu chuẩn về môi trường, nghĩa trang được xây dựng theo đúng quy hoạch, nước thải và chất thải được thu gom và xử lý theo quy định.

Tiêu chí 18: Hệ thống tổ chức chính trị, xã hội vững mạnh
Cán bộ xã đạt chuẩn, có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị theo quy định, Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn "trong sạch, vững mạnh", các tổ chức đoàn thể chính trị của xã đều đạt danh hiệu tiên tiến trở lên.
Tiêu chí 19: An ninh trật tự xã hội 
An ninh trật tự được giữ vững,
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Đọc bài 19 tiêu chí nông thôn mới của TS Lê Hồng Phương, tôi liên hệ với quê tôi, Ôi thật . . . chả biết nói thế nào :
- Nước sạch 10 làn vỡ ống nước mà chẳng có ai chịu trách nhiệm
- Triệt hại cây xanh đến giờ vận " Còn nguyên " chưa xác định được " Ai :
- Giao thông lộn xộn nhất toàn quốc, bạn không tin ư ? Cứ ra đường mà xem, xe bốn bánh cũng chen lấn, người không đội mũ, kể cả trẻ em, vượt đèn đỏ vẫn còn tiếp diễn
- Nhà ở : Người cần cũng còn nhiều, nhung " Những dãy phố không người " vẫn còn nhiều lắm
- Môi trường :Dòng sông Tô Lịch gần 50 năm đến nay vẫn ô nhiễm nặng, làm gì có chuyện có các du thuyền trên dòng sông này . Bạn không tin lời tôi nói : Xin hay dạo quang bờ sông để hưởng " Mùi thơm thoang thoảng như hoa móng rồng " CÓ thể nói công trình này có thời gian cải tạo dài nhất nước, có khi cả khu vực hay cả châu lục, toàn cầu ?

Balas
avatar

Hoan nghênh Hồng Phương tham gia viết Blog !!!

Balas