Đôi điều về Singapore

       Tôi đã từng đi một số nước Châu Âu còn Châu Á thì tôi chỉ bay transit qua Lào, Thái Lan. Đây là lần đầu tiên tôi đến một nước Châu Á theo hình thức du lịch tự túc. Tuy chỉ ở Singapore 2 ngày nhưng tôi có cảm nhận nước này có cơ sở hạ tầng. giao thông rất hiện đại. Đường phố Singapore rất sạch sẽ. 
Phương tiện giao thông ở thủ đô chủ yếu là xe hơi, xe buýt và tàu điện ngầm. Xe máy thì hầu như rất ít, chỉ xuất hiện một vài xe phân khối lớn thôi !
Không có chuyện chiếm lấn lề đường, vỉa hè để kinh doanh. Không có chuyện vứt rác bừa bãi, hút thuốc trên đường phố như ở nước ta. Trên tàu điện ngầm cũng cấm ăn uống.
        Phải nói tàu điện ngầm ở  Singapore hiện đại chẳng khác gì ở CHLB Đức mà tôi đã sống thời gian đi thực tập bên đó. Bán vé hoàn toàn tự động. Chỉ dẫn đi lại bằng tàu điện ngầm có 3 tuyến chính và một tuyến quay (circle) để đổi từ tuyến này sang tuyến khác. Các tuyến được đánh dấu bằng các màu khác nhau để hành khách có thể quan sat trực quan ngay từ đầu. Điều này cũng được thể hiện trên các sơ đồ hướng dẫn ở mỗi ga. 
        Trước lúc muốn đi đâu từ nơi bạn đang hiện diện, bạn hãy tìm cho mình một ga MRT - Mass Rapid Transport (mạng lưới giao thông công cộng cao tốc) gần nhất rồi xuống đó với thang máy chạy xong vào nơi mua vé tự động để mua. 
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Suy%20ng%E1%BA%ABm
Ở nơi bán vé tự động (một ga có thể trang bị 2 hay 3 điểm), bạn nhấn vào nơi "các tên ga" rồi nhấn tiếp vào ga cần đến, số lượng vé mua trên màn hình cảm ứng. Ngay sau đó nó sẽ báo giá bạn cần thanh toán. 
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Suy%20ng%E1%BA%ABm
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Suy%20ng%E1%BA%ABm
       Căn cứ vào số tiền các bạn bỏ tiền vào nơi máy nhận tiền (tiền xu, tiền giấy hay thẻ tín dụng đều được) nhưng đối với tiền giấy không quá 10$ (đô Sing). Sau khi nạp tiền xong các bạn chờ trong chốc lát để lấy vé và tiền con thừa (ở khay phía dưới nếu là tiền giấy hay gần nới bạn bỏ tiền xu vào nếu mua vé bằng tiền xu).
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Suy%20ng%E1%BA%ABm
      Giá vé so với dân Sing chắc chấp nhận được còn dân Việt có vẽ hơi cao (từ 50.000 đồng cho một lần đi).
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Suy%20ng%E1%BA%ABm
Mua vé xong bạn cầm vé ở tay và quẹt mặt vé phía trên vào thành cổng để cửa mở cho ta vào (đi cửa có màu xanh bật sáng còn cửa có đèn màu đỏ tạm thời không sử dụng).
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Suy%20ng%E1%BA%ABm
http://luong1950.blogspot.com/search/label/Suy%20ng%E1%BA%ABm
        Tàu điện ngầm ở Singapore có 2 lần cửa: cửa ở bến ga và của lên xuống của chinh con tàu. Lúc tàu chưa đến, cửa ở bến ga được đóng để hành khách không bị rơi xuống đường tàu. Lúc tàu đến ga đón khách cả hai lớp cửa được mở ra. Lúc tàu bắt đầu chạy cả hai lớp cửa đều được đóng. 
      Bạn cũng nên nhớ là các phương tiện giao thông đều đặt tay lái ở bên phải. Bạn đi trên đường phải đi về bên trái chứ không phải như bên phải của Việt nam.
Một điều thể hiện sự văn minh nữa là hầu như ở đâu cũng có nơi dành cho người tàn tật ( thang máy chỗ ngồi trên xe buýt, trên tàu điện ngầm...). Ở tàu điện ngầm có chỗ dành ưu tiên (Reserved Setting) cho người tàn tật, người đang mang thai, người đi với trẻ nhỏ. Các ghế này thường nằm ngay cổng ra vào tàu điện và sơn màu xanh đậm. Bạn không thuộc diện thì đừng ngồi vào đó sẽ có nhiều ánh mắt đổ dồn về bạn đó. Trên tàu điện ngầm bạn không đươc ăn uống bất cứ thứ gì.
       Nếu bạn là dân nghiện thuốc lá phải tìm nơi cho phép chứ không được vừa đi vừa hút trên đường phố hay ở các cửa hàng, siêu thị nếu không cảnh sát sẽ xuất hiện và phạt nặng đó (khoảng 500 đô-la Singapore = 7 triệu đồng VN- tỷ giá 140$ Sing ăn 100 $ Mỹ thời điểm tôi sang ). Nơi cho phép hút thuốc thường đặt ở góc khuất có nhiều cây xanh để hấp thụ khói thuốc mà bạn nhã ra.
 Vì tôi là người thích bia nên cũng có quan tâm đến giá bia một tý. Giá một lon Tiger là gần 6$ Sing= 84.000 VND.. Đắt quá chừng !
Ở Singapore hầu như không có kẹo cao su. Nếu bạn ăn kẹo cao su và nhã bã ra đường nếu cảnh sát tóm được có thể bị phạt lên đến 1400 đô Sing = 21 triệu VND đó !
        Nếu như tôi ở  Singapore một năm thì chắc là bỏ được thói quen xấu hút thuốc và cả cai bia nữa ! 
Một điều tôi muốn đề cập thêm là cáp treo trên thành phố Singapore rất đẹp và hiện đại. Ở trên cabin của cáp treo bạn có thể quan sát phố phường bên dưới rất bắt mắt. Cho đến hiện tại đã ba lần họ thay đổi mẫu dáng của ca bin. Hai lần đầu cabin có 2 dãy ghế tựa bằng gỗ quay lưng vào nhau còn hiện tại cabin có 2 hàng ghế da quay mặt vào nhau. Hai dãy ghế được đặt ở 2 phía thành đối diện của cabin.
Ở  Singapore có một điểm nữa là văn hoá xếp hàng được mọi người tự giác thực hiện ở bất kỳ đâu và họ rất quý cây xanh chứ không chặt phà vô tội vạ như ở nước mình.
 Xem ra thì Việt Nam ta còn phải phấn đấu dài dài may ra mới bằng Singapore thời điểm hiện tại !
Source from (Nguồn bài đăng): minh lương và mọi người


Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Rất bổ ích cho ai đi Sing tự túc

Balas
avatar

- Sao không nhờ người nào đấy để chụp cả gia đình - " Kem sắc "
- MAi Anh gầy quá, báo sự tốt lành ?
- Bao giờ về VN để cậu " Rế " nhận tên Việt vần " ƯƠNG "

Balas