“Mẹ yêu con” bài hát để đời

 Hôm nay trên blog bác Di gửi lời chúc tới các bà mẹ chi họ nhân ngày của Mẹ, tôi lại nhớ ngay tới bài “Mẹ yêu con” của Nhạc sĩ Nguyễn văn Tý.  
Thực ra không phải là bây giờ mà ngay từ hồi năm cấp II, tôi đã rất thích bài hát này cho tới tận bây giờ. Từ ngày có cô cháu gái nội, tôi hay ê a ru cháu ngủ. Lạ thay cô bé ngủ rất ngon lành. Hơn hai tuần nay cả nhà tôi phát hiện cô cháu mới 2 tuổi rưỡi, có lúc chũm môi nhẩm hát còn ngọng nghịu, vấp váp không tròn vành rõ chữ nghe mãi mới ra được câu “Mẹ thương con có hay không, thương từ khi thai nghén trong lòng”. Hóa ra ca từ của bài hát qua lời ru đã ngấm vào cháu từ lúc nào rồi.  
Được biết NS.Nguyễn Văn Tý sáng tác bài hát này từ năm 1956. Ca từ của bài khỏi chê ông tỉa tót chau chuốt từng câu, từng chữ:
“Miệng con chúm chím xinh xinh, như đâì hoa đang hé trên cành Khát nắng mới và sương lành. Lá thắm rung cánh tay, ôm ấp lấy hòa bình”. 
Còn giai điệu mang hơi thở làm điệu dân ca đi vào lòng người, khiễn người nghe mê mẩm không chỉ một lần, nhiều lần mà tới hàng chục năm sau vẫn còn ưa thích mỗi khi được nghe lại bài hát này. 

Ông còn là tác giả của nhiều bài hát nổi tiếng khác như “Dư âm”, một bài hát mà thế hệ đàn anh của chi họ ta nhiều vị thuộc lòng. Nhưng rất tiếc tôi chỉ biết được đúng mỗi một câu "Đêm qua mơ dáng em đang ôm đàn dìu muôn tiếng tơ". Thế mà hồi trẻ tôi cũng ê a, lúc ngẩn ngơ bóng hồng. 
Rồi là “Một khúc tâm tình của người Hà Tinh”; Tiếng hát người đi xây hồ Kẻ Gỗ; Dáng đứng Bến Tre; 
Đặc biệt có bài được địa phương ghi nhận là bài ca của Tỉnh như “Bài ca năm tấn” viết về Thái Bình; hoặc là bài hát của ngành “Em đi làm tín dụng”.
Nhân ngày của mẹ tôi xin được chúc mừng các bà mẹ chi họ ta, những người đã và đang có công nuôi dạy con cháu trưởng thành, tiến bộ từng ngày hứa hẹn đóng góp những tài năng mới cho nước nhà. 
Tôi cũng xin được có lời cảm ơn nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý về bài hát để đời “Mẹ yêu con” của ông đã cho chúng tôi giây phút ấm lòng của người làm cha, mẹ. .     

Phạm Lê
(Ảnh trên cháu Bảo Trân mở đầu hè 2013.) 
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Cháu nhớ hồi con giá cháu - Mai Anh 5 tuổi cũng rất hay hát bài này.

Balas