Cảm nhận tháng 3.

Chiều nay trời hửng nắng ấm sau những ngày gió, rét ngồi rỗi tôi có vài suy tư. Đương nhiên tôi muốn kể tới trước tiên, ấy là vào ngày 12.3 vừa rồi tôi bước vào tuổi 66. Tâm trạng hôm đó cũng nao nao, tuy mỗi năm thêm một tuổi vốn dĩ cũng là điều bình thường. Với những người lớn tuổi có lẽ chẳng ai vui vẻ đón ngày mình thêm một tuổi, chỉ mong trẻ “mãi không già”.

Mấy ngày nay thông tin thảm hoạ sóng thần, động đất và vụ nổ ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima I, Nhật Bản dồn dập. Thiệt hại là quá kinh khủng, tự hỏi giả sử mình, đất nước mình ở trong hoàn cảnh như thế sẽ như thế nào nhỉ. Có đủ sự cam đảm, bình tĩnh ứng phó với thảm hoạ như người Nhật?.

Cũng tháng này vào ngày 19.3, cháu nội của tôi vừa tròn 3 tháng tuổi. Ba tháng qua mỗi ngày với nhà tôi cứ như ngày hội, tối đến sau bữa ăn chúng tôi lại quây quần để cùng phát hiện thêm có cái gì mới nơi cháu bé. Dĩ nhiên toàn điều hay, lời đẹp. Có lẽ ai cũng thế, con cháu mình bao giờ chẳng là nhất.

Tấm gương của người Nhật, của 31 Học sinh lăng lẽ chờ bố mẹ đến đón như mọi ngày, chuyện cháu bé nhường xuất bánh của cảnh sát cho để dành người khác đói hơn.…Chứng kiến những tấm gương như thế có lẽ là điều mà bố mẹ cháu, cũng như nhiều bậc làm cha mẹ khác có một cơ may hiếm có để suy ngẫm về bài học dạy con trẻ.

Gần cuối tháng 3, ngày 23.3 vừa rồi chi họ ta lại có thêm một thành viên mới Đoàn Minh Đăng con trai của cặp Lâm Hiệp, chắt thứ 22 của Cụ Quang Yến chào đời. Chắc chắn sẽ được ghi nhận là sự kiện nổi bật nhất mở đầu cho năm Tân Mão của chi Cụ Quang.

Cuối cùng là vào ngày 31.3 tới, Tô Minh Thu chắt nữ của Cụ Quang vào tuổi 35 (31.3.1976). Thu là người đầu tiên của chi ta đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ lúc mới 34 tuổi (11.2010).

Ngày kỉ niệm sinh nhật của Thu cũng là kết thúc tháng 3, một tháng có nhiều sự kiện ngoài xã hội, với chi họ ta là kỉ niệm ngày sinh của 14 vị thành viên. Đúng là một tháng rất nên ghi nhớ.

Phạm Lê

Previous
Next Post »