Đi thăm Tam Đảo

Sau khi đi thăm các cơ sở của Trúc Lâm Tây thiên, chúng tôi được Sư thầy tiếp ở Phòng khách của Thiền viện

Sư thầy trụ trì giới thiệu sơ qua cho đoàn chúng tôi nghe về lịch sử hình thành của Thiền viện và cuối buổi nói chuyện , Sư thầy có khuyên mọi người nên ngồi thiền vào mỗi buổi tối để cho TÂM mình được gột rửa trong sáng hơn.

Ngồi thiền theo cách hiểu nôm na của tôi là để tự kiểm điểm những gì mình đã làm trong ngày, trong tuần, trong tháng.. để thấy mình đã làm được những điều tốt gì, vướng những điều xấu gì trong khoảng thời gian giữa hai lần thiền. Để rồi từ đó hoàn thiện cái TÂM của mình.Cố găng làm được những điều tốt hơn cho những người xung quanh mình nói riêng và cho xã hội nói chung.

Suy cho cùng trong cuộc đời của mỗi con người ai cũng phải mưu sinh và phấn đấu. Nhiều người có may mắn và chút tài năng thì giàu lên; những người không có điều đó thì chỉ cố gắng duy trì cuộc sống đạm bạc trong cảnh nghèo.. Những mong cho xã hội có nhiều người giàu để gíup đỡ cho chúng sinh và những người khốn khó, bất hạnh! Làm được như vậy, người giàu sẽ có được cái TÂM thanh thản và được quý trọng. Chỉ đáng trách những người giàu nào tham lam quá độ về vật chất, bon chen giành giật quyền lợi của người khác và ngay cả đối với những người thân của mình ! Sư thầy ở Trúc lâm Tây thiên có tâm sự với đoàn chúng tôi mấy câu mà tôi rất tâm đắc là con người không bất kể giàu hay nghèo rồi cuối cùng cũng trở về với thiên nhiên, với đất trời. Hành trang của họ mang theo lúc đó là gần như nhau.. người giàu không thể mang theo tiền bạc, nhà lầu, xe hơi... đi cùng với mình mà họ phải để lại nơi dương thế - một nơi sống tạm. Hành trang của cả người giàu và người nghèo mang theo lúc đó chỉ là cái TÂM và nơi họ đến không có chỗ cho sự giành giật và tham lam!.

Tham quan xong Trúc lâm Tây thiên, đoàn chúng tôi lên tận cùng của đỉnh Tam Đảo.


Trời hôm ấy khá lạnh. Đoàn đa số là U60 trở lên nên cũng không dám ở lâu vì sợ mọi người bị cảm lạnh. Chúng tôi chỉ đến thăm Cầu treo đi vào rừng Tam Đảo thăm khách sạn 4 sao mà mỗi đêm ngủ nghe đâu chỉ mất có..100 USD!



Sau đấy qua chợ để các Bà mua đặc sản Tam Đảo như ngọn và quả su su, mật ong và thịt lợn rừng...làm quà cho gia đình.

Theo tôi, Tam Đảo thiên nhiên khá đẹp nhưng chúng ta chưa có quy hoạch xây dựng tổng thể, mạnh ai nấy làm nên làm mất đi vẻ đẹp của cảnh quan nơi đây (Kiến trúc nhà cửa không phù hợp với cảnh quan và rất manh mún..). So với Sapa thì Tam Đảo hơi bị thua điểm là cái chắc.

Mọi người sống trên đời đều có mỗi hoàn cảnh, mỗi số phận khác nhau. Người giàu, kẻ nghèo nhưng rồi hành trang mang đi cuối cùng theo ta đều gần như nhau như Sư thầy trụ trì Thiên viện Tây thiên đã đúc kết. Đó là những gì mà tôi cảm nhận được trong chuyến đi Tam Đảo vừa rồi ngoài việc thưởng thức vẻ đẹp của nó.

Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Bài viết hay, rất tiếc không nhờ được đúng câu sư thầy nói khi chúc đòan mình

Balas
avatar

Nhờ có sự nhiệt tình chu đáo của Phương Lương và Hồng Vinh đã tổ chức chuyến đi Tam Đảo nhân cậu Di ra Hà Nội mà cô cậu được tham dự chuyến đi nay. Ấn tương nhất là Thiền viện Trúc Lâm, còn khu nghỉ mát Tam Đảo hơi thất vọng vi không đươc đầu tư để trở thành một điểm du lịch hiếm có ở ngoai Bắc, lại gần Thủ đô Hà Nội

Balas