Nga lên tiếng sau khi vùng ly khai ở nước láng giềng giáp Ukraine đề nghị hỗ trợ

 

Nga đã cam kết nhanh chóng giải quyết lời kêu gọi hỗ trợ của Transnistria, trong khi Moldova chỉ trích động thái mới của vùng lãnh thổ ly khai.

Các lãnh đạo vùng ly khai Transnistria nhất trí kêu gọi Nga hỗ trợ.

Các lãnh đạo vùng ly khai Transnistria nhất trí kêu gọi Nga hỗ trợ.

Transnistria, vùng lãnh thổ tuyên bố ly khai khỏi Moldova vào đầu những năm 1990, hôm 28/2 thông qua nghị quyết kêu gọi Nga bảo vệ trước áp lực từ Moldova, theo RT.

Nghị quyết được các quan chức vùng ly khai thông qua tại một hội nghị đặc biệt. Transnistria đề nghị Nga thực hiện các biện pháp bảo vệ trước sự "phong tỏa về kinh tế" của Moldova. Ước tính một nửa trong số 450.000 người dân sinh sống ở vùng Transnistria là công dân Nga.

"Chúng tôi đã đề nghị Nga tăng cường các biện pháp chính trị và ngoại giao vì Liên bang Nga đóng vai trò trung gian hòa giải quốc tế trong quá trình giải quyết bất đồng giữa Moldova và Transnistria”, Vitaly Ignatyev, quan chức phụ trách đối ngoại của vùng Transnistria, nói trên đài truyền hình Rossiya 24 của Nga.

"Transnistria đang chịu nhiều áp lực kinh tế và xã hội. Điều này mâu thuẫn với nguyên tắc và cách tiếp cận của châu Âu trong việc bảo vệ nhân quyền và tự do thương mại", nghị quyết cho biết. Transnistria cũng nêu vấn đề với Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc và các cơ quan của châu Âu, hối thúc các bên gây sức ép với Moldova.

Nga đã nhanh chóng đáp lại lời kêu gọi giúp đỡ của Transnistria và hứa sẽ sớm giải quyết. “Bảo vệ lợi ích của cư dân vùng Transnistria, của người Nga ở đó, là một trong những ưu tiên. Mọi yêu cầu sẽ được xem xét cẩn thận”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, theo RT.

Transnistria là vùng lãnh thổ ly khai của Moldova, giáp tây nam Ukraine.

Quốc hội Nga sẽ xem xét lời kêu gọi từ Transnistria khi các tài liệu cụ thể được gửi đến Moscow, Konstantin Zatulin, nhà lập pháp ở Duma Quốc gia tức Hạ viện Nga, cho biết.

Moldova đã lên tiếng chỉ trích động thái mới của vùng lãnh thổ ly khai, cho rằng đây là "thông tin tuyên truyền", khẳng định nước này không hề "phong tỏa kinh tế" với vùng Transnistria.

Transnistria là vùng lãnh thổ ly khai của Moldova giáp với khu vực tây nam Ukraine. Vùng lãnh thổ này tuyên bố ly khai ngay sau khi Liên Xô tan rã.

Moldova đã nhiều lần tìm cách thu hồi vùng ly khai nhưng không thành công. Các bên đạt thỏa thuận ngừng bắn năm 1992 và khu vực này hiện có binh sĩ giữ gìn hòa bình Nga đồn trú.

Trong những năm qua, Transnistria ngày càng nghiêng về khả năng gia nhập Liên bang Nga với đại đa số cư dân bày tỏ quan điểm đồng tình, theo RT.

TheoBaomoi - Đăng Nguyễn - RT

Previous
Next Post »