Kể chuyện mẹ chồng nàng dâu chi họ ta...

Mấy hôm nay kể từ khi VTV 1 phát bộ phim “Sống chung với mẹ chồng” mới được có vài tập, mà dư luân đã sôi lên sùng sục khen nhiều hơn chê.
Với những người đã có gia đình như tôi, có vẻ như nhìn thấy ở đó những gì đã tường tận trong mối quan hệ mẹ chồng nàng dâu mà mình đã từng trải nghiệm. 
Tôi vẫn còn nhớ từ hồi bé, được nghe cụ bà kể lại trong nỗi ấm ức về quan hệ với mẹ chồng. Ngày nay may mắn thay lớp con của Cụ, nay đã là mẹ chồng có mối quan hệ với nàng dâu tốt hơn xưa.
Tôi đã nhiều lần được nghe Bạch Hoa nàng dâu ông bà Di Chi mỗi khi nói tới mẹ chồng, bao giờ cũng là câu cửa miệng “Mẹ Chi” rất tình cảm. Chỉ như thế đủ hiểu mẹ chồng nàng dâu ở nhà này thân thiết đến mức nào. Chẳng thế mà khi blog chi họ đăng bức ảnh Bạch Hoa tươi tỉnh cưỡi Lạc đà ở Israel, tôi cứ tưởng đã có trận lôi đình kiểu như "Ở cái nhà này, con gái cấm tiệt không được cưỡi lạc đà.”. Ấy vậy mà mọi việc êm ru, như chưa hề xảy ra.
Lại nữa  mấy năm nay Xuân, Hè nhị kỳ ông bà Lan Nguyên cùng gia đỉnh và  thông gia có các kỳ nghỉ tại các Resort sang trọng bậc nhất như Đà Nẵng (Tết 2015), FLC Sầm Sơn (hè 2016) và vừa mấy ngày trước đây (4/2017) tại FLC Qui Nhơn. Phải ưng nàng dâu đến mức nào, thông gia mới được như thế.
Tới đây nói về việc điều hành nàng dâu, không thể không nói tới bà Kim Anh. Bởi trong tay bà không chỉ có một, mà có tới ba nàng dâu đều thuộc hàng “dao pha” sắc bén. Mà đã là "hàng dao" như thế nói dại nhỡ chẳng may "dao đụng dao", tóe lửa là cái chắc. Khi đó hậu họa khôn lường. Nhưng may sao dưới tài điều khiển của bà, ba nàng dâu có vẻ như chẳng có chuyện gì xảy ra giỗ tết, ngày lễ, họp mặt mọi việc gia đình đâu vào đó êm re để bà yên tâm du ngoạn, chùa chiền khắp nơi.
Nói xa rồi đến gần bà xã tôi vốn hiền lành, từ ngày có con dâu bà ấy bỗng dưng hiền hơn trước khi chưa có. Chưa bao giờ nặng lời với con dâu, lẳng lặng làm hết mọi việc gia đình. Có việc gì cần là bàn bạc tạo sự thông cảm với con dâu, tuyệt nhiên không can thiệp vào công việc, giờ giấc sinh hoạt của chúng. Nhờ thế mà quan hệ mẹ chồng nàng dâu êm đẹp, quan tâm quí mến nhau.
Đã đành rằng được như vậy là do chi họ ta may mắn có các nàng dâu tốt hiếm thấy. Nhưng còn các bà mẹ chồng thì sao?. Tôi nhớ ngay tới lời bà Nhu đã nói nhiều lần đại ý “với con dâu cái chính là phải thật tâm, thương yêu chúng thì chúng sẽ tốt với mình...”. Tôi hiểu ra có thể vì thế mà tới nay chi họ ta chưa phát hiện thấy cô con dâu nào bật lại mẹ chồng, như cái cô con dâu tên Vân trong tập phim “Sống chung với mẹ chồng” vừa chiếu. Có thể là như thế.
Phạm Lê



Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Hoan hô Nhà báo Phạm Lê! Với bài tùy bút ngắn gọn nhưng đã khái quát chân thật và đầy đủ mối quan hệ "mẹ chồng nàng dâu" trong Chi họ...Ông xứng đáng được đề cử để viết kịch bản cho bộ phim "Nàng dâu thời @, chuyện bây giờ mới kể"...

Balas
avatar

Sự so sánh sắc sảo. Cứ đà này lại quay về ngày xưa, mẹ chồng nàng dâu sống chung với nhau. Khi ấy anh con trai sẽ là người sung sướng nhất.
Tay bút của Cậu Thắng rất hợp với thể loại tùy bút. À, cháu muốn nói thêm là các bà mẹ chồng chi họ Cụ Quang toàn có hạng, có sao đấy.

Balas