Người già ăn ngủ nhiều: Nguy hiểm

Ở nhóm người từ 50 – 59 tuổi, ngủ 10 giờ mỗi đêm có số tử vong cao hơn gấp 4 lần những người ngủ 7 giờ mỗi đêm

Lối sống hiện đại ngày nay ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, đặc biệt là đối với người có tuổi do cuộc sống căng thẳng, mất thăng bằng. Việc lao động quá mức, ăn uống quá dư thừa, nghỉ ngơi không đầy đủ, thiếu rèn luyện thân thể, tình cảm luôn chi phối chính là những nguyên nhân làm giảm thọ hiện nay.
Không nên để quá đói
Ở người cao tuổi, men tiêu hóa giảm, răng thường lung lay, sức nhai kém nên khó tiêu hóa thức ăn, dễ mắc bệnh dạ dày, ruột. Vì vậy, việc ăn uống ở người cao tuổi cần phải điều độ, thức ăn phải thật sạch sẽ. Không nên ăn quá no, “đói mười ăn bảy”.
Cũng không nên để quá đói mới ăn. Ăn thừa ở người cao tuổi còn nguy hiểm hơn là ăn thiếu. Gầy không phải là bệnh mà béo phì mới thực sự nguy hiểm cho người cao tuổi. Hạn chế ăn đồ chiên cháy vàng, nên ăn thức ăn tươi hoặc luộc. Tăng cường ăn nhiều thức ăn có nguồn gốc thực vật như rau, đậu, cà... Thức ăn nên được nêm vừa phải, không quá mặn cũng không quá nhạt.


Người cao tuổi nên khám sức khỏe thường xuyên để nâng cao chất lượng sống. Ảnh: N.PHƯƠNG
Nước rất cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Ở người cao tuổi, độ lọc thận giảm đồng thời cũng giảm khả năng điều chỉnh lượng nước tiểu. Có nhiều trường hợp uống nước quá nhiều 3 – 4 lít/ngày dẫn đến tình trạng tiểu nhiều, nếu tiểu nhiều vào ban đêm thường ảnh hưởng đến giấc ngủ. Ở người cao tuổi chỉ cần uống nước 1 – 1,5 lít/ngày là đủ.
Ngủ nhiều bị xơ vữa động mạch
Sự nhàn rỗi không có việc làm ở người cao tuổi chính là điều bất lợi. Nên làm việc vừa phải, làm những việc nhẹ nhàng và nghỉ ngơi kịp thời ngay khi thấy mệt, tránh làm việc quá sức.
Người cao tuổi nên có giấc ngủ hợp lý trung bình 4 – 8 giờ mỗi đêm, giấc ngủ sâu, không có ác mộng và thấy tỉnh táo, sung sức vào ngày hôm sau. Ngủ quá nhiều cũng gây hại cho sức khỏe. Một nghiên cứu về giấc ngủ và những tai biến tim mạch tại Mỹ cho thấy ở nhóm tuổi từ 50 – 59 ngủ 10 giờ mỗi đêm có số tử vong cao hơn gấp 4 lần những người ngủ 7 giờ mỗi đêm.
Còn ở nhóm tuổi từ 60 – 69, những người ngủ 10 giờ mỗi đêm có tỉ lệ tai biến về tim mạch gấp đôi những người ngủ 7 giờ mỗi đêm. Lý do là ngủ nhiều, ít vận động nên dễ bị xơ vữa động mạch mà bệnh này chính là yếu tố thúc đẩy cho nhiều bệnh tim mạch nguy hiểm khác như cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, tai biến mạch máu não. Nếu bị mất ngủ, nên áp dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc trước, nếu không hiệu quả mới dùng đến thuốc an thần.
Càng cao tuổi càng dễ mắc bệnh, nếu không phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể bị nguy hiểm tính mạng. Cần phát hiện sớm những bệnh có thể nguy hiểm tính mạng cấp tính như cao huyết áp, cơn đau thắt ngực, tai biến mạch máu não, tiểu đường, loãng xương...

Tập thể dục đều đặn

Nhiều nghiên cứu cho thấy thể dục thể thao làm giảm nguy cơ bệnh tim mạch như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, bệnh khớp, loãng xương...

Đối với sức khỏe người cao tuổi khi tập thể dục, chơi thể thao cần lưu ý khi nhịp tim tăng trên 110 lần/phút nên ngừng lại nghỉ ngơi.

Các loại hình nên tập là chạy bộ, bơi lội, đi xe đạp, đi bộ, chạy tại chỗ, tập dưỡng sinh, thái cực quyền, thái cực kiếm, yoga... Tập mỗi lần tối thiểu 30 – 45 phút, 3 – 6 lần mỗi tuần thì mới có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Thạc sĩ – bác sĩ Phan Hữu Phước
(Giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch - TPHCM
Previous
Next Post »