Ông cụ sống thọ 100 tuổi nhờ 3 thói quen đơn giản: Thực hiện mỗi ngày cơ thể sung sức, khỏe hơn tập thể dục

 

Ông cụ sống thọ 100 tuổi nhờ 3 thói quen đơn giản: Thực hiện mỗi ngày cơ thể sung sức, khỏe hơn tập thể dục

02-04-2024 - 22:55 PM Sống

Ông cụ sống thọ 100 tuổi nhờ 3 thói quen đơn giản: Thực hiện mỗi ngày cơ thể sung sức, khỏe hơn tập thể dục

3 thói quen đơn giản này chính là bí quyết trường thọ của cụ ông 100 tuổi ở Trung Quốc

Cụ ông Tiết Phụng Văn, sinh năm 1922 tại làng Kim Đôn 2, thị trấn Tiểu Điếm, huyện Cử được xem là một trong những “ngôi sao trường thọ” của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. Cụ Tiết năm nay đã 100 tuổi, có 6 người con gồm 2 người con trai và 4 người gái. Người con lớn tuổi nhất năm nay đã 72 tuổi; người con út của cụ năm nay cũng đã 57 tuổi.

Theo chia sẻ từ phía gia đình, cụ ông 100 tuổi này ngoại trừ bị lãng tai thì vẫn vô cùng khỏe mạnh và minh mẫn. Không những thế, mắt của cụ vẫn sáng và rất tinh anh. Khi được hỏi về bí quyết sống thọ của cụ Tiết, con trai thứ 2 của cụ mỉm cười cho biết: "Tôi nghĩ bố mình luôn khỏe mạnh và sống lâu là nhờ ông ấy luôn yêu lao động, ăn uống điều độ và thích tắm nắng."

    1. Chăm chỉ làm việc

Theo chia sẻ từ phía gia đình, cụ Tiết vốn là một người rất yêu lao động. Ngày còn trẻ, cụ đã từng làm qua rất nhiều công việc như phụ hồ, làm ruộng, chăn cừu, làm thợ mộc, đi tìm phế liệu bán... để nuôi sống gia đình. Ngay cả khi đã về già, cụ Tiết vẫn không chịu ngồi yên bao giờ. Ở tuổi 70, cụ vẫn ra đồng làm ruộng như người trẻ. Năm 89 tuổi, cụ vẫn đi khắp nơi để nhặt nhạnh phế liệu và đem bán. Khi không có việc gì làm, cụ Tiết đi chợ, thỉnh thoảng đi dạo và ngắm cảnh vật trên đường phố. Có lẽ việc siêng năng vận động chính là bí quyết giúp cụ Tiết có một sức bền tốt và một cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai hơn so với độ tuổi 100 của mình.

photo-1712064332322

Cụ ông Tiết Phụng Văn. Ảnh: 163.com

“Chìa khóa kéo dài tuổi thọ chính là phải nỗ lực để tăng cường thể chất, chỉ có cơ thể tốt mới có thể chống chọi với bệnh tật”, con trai cụ Tiết cho biết.

    2. Ăn uống điều độ

Ăn uống điều độ và lành mạnh cũng chính là một trong những bí quyết giúp cụ Tiết sống lâu trăm tuổi. Theo chia sẻ của gia đình, cụ ông 100 tuổi này rất yêu thích việc ăn uống và không kén món nào. Mỗi ngày, cụ đều ăn đủ 3 bữa với khẩu phần đa dạng các món ăn từ rau củ đến thịt cá. Rau xanh là món ăn mà cụ Tiết đặc biệt yêu thích và ăn nhiều hơn so với những món khác. Trong khi đó, đồ ngọt hay thực phẩm khá nhiều mỡ hoặc đường đều nằm trong danh sách “hạn chế ăn” của ông cụ này.

photo-1712064373441

 

Cụ ông này từng rất thích uống rượu, tuy nhiên nhờ được con cái kiểm soát thói quen này từ sớm nên sức khỏe của cụ khi về già vẫn rất tốt. Có thể thấy, khả năng tự chủ cũng có tác động nhất định đến tuổi thọ của con người.

    3. Phơi nắng

Bên cạnh việc duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, điều độ, cụ Tiết còn có thói quen tắm nắng cũng rất tốt cho sức khỏe. Theo đó, mỗi khi rảnh rỗi, cụ ông 100 tuổi này thường đi dạo và tranh thủ thời gian này để cơ thể được phơi nắng. Thói quen tưởng chừng như vô nghĩa này lại có tác dụng rất tích cực đối với sức khỏe.

photo-1712064297311

Theo các bác sĩ, phơi nắng đúng cách giúp cơ thể tăng cường hấp thụ vitamin D, canxi cho cơ thể. Vitamin D là chất cần thiết để duy trì sức khỏe của xương, từ đó giúp xương khỏe hơn, việc vận động ở người già cũng dễ dàng hơn. Đồng thời, phơi nắng cũng giúp cải thiện tâm trạng cũng như giấc ngủ. Việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời ở mức độ vừa phải cũng có thể làm giảm bớt nhiều vấn đề về tinh thần như rối loạn cảm xúc theo mùa và trầm cảm.

Có thể thấy, đây cũng là một trong những thói quen đơn giản giúp cụ Tiết kéo dài tuổi thọ.

(Thep 163.com)


Previous
Next Post »