Dân nhiều nước châu Âu biểu tình 'Vì hòa bình' cho Ukraine"

  Hàng nghìn người xuống đường biểu tình ở nhiều nước châu Âu như Pháp, Đức và Ý yêu cầu các bên thúc đẩy đàm phán tìm hòa bình cho Ukraine thay vì viện trợ quân sự.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine kéo dài đã hơn một năm và khiến người dân châu Âu ngày càng lo ngại về về hậu quả mà cuộc chiến gây ra.

Cuộc chiến đã gây nên nhiều khó khăn cho thế giới nói chung và các nước châu Âu nói riêng. Ngày càng xuất hiện nhiều lời kêu gọi các bên mau chóng tìm giải pháp hòa bình.

Dân Pháp tuần hành vì hòa bình

Ngày 26-2, nhiều cuộc biểu tình rầm rộ nổ ra tại thủ đô Paris và nhiều địa điểm khác trên khắp nước Pháp. Theo đài RT, các cuộc biểu tình do chính trị gia cánh hữu Florian Philippot (thuộc đảng Mặt trận Quốc gia Pháp) dẫn đầu, người đã đích thân tham dự cuộc biểu tình ở thủ đô Paris.



Cuộc biểu tình tại thủ đô Paris hôm 26-2 do chính trị gia cánh hữu Florian Philippot (thuộc đảng Mặt trận Quốc gia Pháp) dẫn đầu. Nguồn: TWITTER

Gọi cuộc biểu tình là một cuộc tuần hành vì hòa bình, ông Philippot cho hay sự kiện đã thu hút nhiều người tham gia hơn so với cuộc biểu tình một tuần trước đó, với khoảng 10.000 người tham gia.

Ông cho biết thêm rằng các cuộc biểu tình chống NATO quy mô nhỏ hơn cũng được tổ chức tại khoảng 30 địa điểm khác trên khắp nước Pháp.

Người biểu tình diễu hành trên đường phố Paris, mang theo biểu ngữ lớn có nội dung "Vì hòa bình". Những người tuần hành kêu gọi Pháp rút khỏi cả khối quân sự Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ đứng đầu lẫn Liên minh châu Âu (EU), đồng thời kêu gọi ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine.



Cuộc biểu tình hôm 26-2 tại thủ đô Paris, Pháp, có sự tham gia của khoảng 10.000 người. Nguồn: TWITTER

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhiều lần kêu gọi giải quyết xung đột bằng con đường ngoại giao thay cho các hành động thù địch. Song một thực tế là Pháp vẫn đang tích cực viện trợ nhiều loại vũ khí cho Ukraine, bao gồm xe bọc thép và pháo tự hành tiên tiến.

Người dân Đức kêu gọi hòa đàm

Cùng ngày 26-2, khoảng 2.000 người tập trung biểu tình bên ngoài căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở tây nam nước Đức, kêu gọi thúc đẩy đàm phán hòa bình giữa Nga và Ukraine, yêu cầu chấm dứt các chuyến hàng viện trợ vũ khí đến Ukraine



Khoảng 2.000 người tập trung biểu tình bên ngoài căn cứ không quân Ramstein của Mỹ ở tây nam nước Đức. Nguồn: TWITTER

Trước đó một ngày, hàng chục nghìn người đã tập trung tại trung tâm thủ đô Berlin để tham gia cuộc biểu tình “Vì hòa bình” do chính trị gia nổi tiếng cánh tả Sahra Wagenknecht và nhà đấu tranh hàng đầu cho quyền lợi của phụ nữ Alice Schwarzer dẫn đầu.

Cuộc biểu tình tại Berlin cũng phản đối việc phương Tây viện trợ vũ khí cho Kiev và kêu gọi đàm phán hòa bình giữa các bên tham chiến.

Dân Ý biểu tình phản đối gửi vũ khí cho Ukraine

Tại Ý cũng nổ ra các cuộc biểu tình tại 2 thành phố Genoa và Milan vào ngày 25-2, với sự tham gia của hàng nghìn người nhằm phản đối việc viện trợ vũ khí cho Ukraine.



Hàng nghìn người xuống đường biểu tình tại 2 thành phố Genoa và Milan (Ý) vào ngày 25-2. Nguồn: RT

Truyền thông địa phương cho biết cuộc biểu tình ở Genoa đã thu hút gần 4.000 người tham gia từ khắp đất nước cũng như từ Thụy Sĩ và Pháp



Người dân Ý biểu tình kêu gọi NATO và EU ngừng viện trợ vũ khí cho Ukraine. Nguồn: RT

Các nhà hoạt động cánh tả có mặt tại buổi biểu tình cho rằng Ý đã vi phạm luật pháp quốc gia khi gửi vũ khí đến Ukraine, cụ thể là vi phạm luật “áp đặt lệnh cấm nhập khẩu, xuất khẩu và vận chuyển vũ khí từ Ý đến các quốc gia có chiến tranh”.

TheoPlo.vn

Previous
Next Post »