Qua miền Tây Bắc một năm nhìn lại

Hôm nay ngày 18/3/2014, nhớ lại năm 2013 từ 18 đến 22/3 theo sáng kiến của ông bà Tiến Phượng các cụ hưu trí chi họ Cụ Quang đã tổ chức chuyến đi 5 ngày 4 đêm “Qua miền Tây Bắc” đến các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên và SaPa.
Ngay từ đầu đã có 13 vị, đa số thuộc lứa tuổi U.70, U.80 đăng kí tham gia, đến ngày khởi hành tổng số là 19. Chi họ có các vị Anh, Di, Ngọc, Thắng, Tiến Phượng, Vinh, Phương, Lương và Khanh còn lại là các vị khách.
Khởi đầu ông Ngọc gợi ý hành trình, sau đó ông Tiến thảo kế hoạch chi tiết. Căn cứ vào số lượng và độ tuổi cao của đoàn (15/19 vị U70,U80), hành trình dài ngày lại toàn đường rừng núi quanh co khúc khuỷu nhiều hiểm nguy rình dập, tôi liên hệ  phương án đi theo tuor của công ty du lịch Tầm nhìn Việt trên xe 29 chỗ, có người hướng dẫn (HDV), nơi ăn chỗ ở định sẵn. Phương án này được nhiều người ủng hộ, sau này chứng  tỏ chọn lựa ấy là đúng.
Đế đảm bảo sức khỏe cho đoàn tôi cũng mất nhiều thời gian liên hệ với các nhà nghỉ, nhà hàng dọc đường tìm hiểu về cung cách phục vụ, chọn lựa thực đơn trước. Cẩn thận là thế, ấy vậy mà cũng có nơi còn có ý kiến phàn nàn về việc ăn nghỉ. Đúng là không thể nào thỏa mãn  hết  tất cả.
Những ngày trên đường có nhiều câu chuyện vui, nhưng tôi cho rằng vui nhất phải là ngày 20/3, đúng kỉ niệm 73 năm ngày sinh ông Phạm Vĩnh Ngọc (20/3/1940). Từ Điện Biên đi Sapa khi xe khởi hành được ít phút, ông Phạm Vĩnh Di thay mặt đoàn nói lời chúc mừng. Liền đó là chương trình văn nghệ mini tự phát được các thành viên tham gia nhiệt tình, nhiều bài hát về Tây Bắc mấy bài thơ ngẫu hứng vừa sáng tác được trình bày ngay khi xe đang chạy bon bon trên đường.
Đến SaPa cũng đúng vào giờ ăn tối, cậu HDV bưng ra môt chiếc bánh Gato trên có các ngọn nến nói lời chúc mừng. Mọi người cùng hòa giọng hát bài Chúc mừng sinh nhật “Happy Brithey”. Lúc ấy tôi chợt nghĩ ông Ngọc thật may mắn chi họ có tới 13 vị sinh trong tháng 3, nhưng chỉ có mình ông nằm trong thời gian này nên mới có một ngày kỉ niệm đáng nhớ như thế.
Ngày 22/3 sau một ngày ở Sapa chúng tôi lên đường về Hà Nội, buổi trưa đoàn dừng chân tại nhà hàng Hồng Hà bên hồ Thác Bà thưởng thức lẩu cá tầm mừng chuyến đi tới giờ phút này coi như đã căn bản hoàn thành.
Thế là rời Hà Nội sáng 18/3, đến tối ngày 22/3 đoàn về tới Hà Nội an toàn về người, phương tiện và hành lý. Vui vì chuyến đi đã hoàn thành như mong muốn, nhưng tôi lại tiếc cho các vị cao niên chi họ Nhu, Lan và bà xã tôi vì bận công việc gia đình đã bỏ lỡ cơ hội có mặt trong chuyến đi này.
Hôm nay nhớ lại tôi muốn nói lời cảm ơn tới người đề xuất chuyến đi, nhờ đó chúng tôi có cơ hội được tới Tây Bắc ngắm nhìn phong cảnh núi rừng hùng vĩ. Được đặt chân tới địa danh lịch sử Điện Biên Phủ thăm đồi A1, hầm Đại tướng, cầu Mường Thanh và những di tích gắn liền với tên tuổi Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Cũng như được biết tới các đia danh nổi tiếng như nhà tù và Thủy điện Sơn lLa, đèo Pha đin...
Chuyến đi thành công còn nhờ ở sự có mặt của các vị cao niên như bà Kim Anh (77t) ông Vĩnh Ngọc (73t) và các thành viên khác. Đặc biệt là ông Phạm Vĩnh Di (75t) từ TP.Hồ Chí Minh bay ra Hà Nội cùng đi, chi tiết này kéo thêm các bà, các chị đăng kí tham gia đoàn.
Tiếp đến phải kể tới tài trợ chủ yếu của ông bà Tiến Phượng cùng nhiều ý kiến thường xuyên trao đổi, góp ý với tôi để hoàn thiện chương trình cho đoàn. Cộng với đóng góp bổ xung thêm của các vị Thắng Vinh  Lương Phương được số tiền 19 tr đủ trả tiền xe(17tr) và chi bổ xung cho liên hoan cá tầm tại hồ Thác Bà. Nhờ đó các thành viên chi họ đã bớt được gần 1 triệu đồng tiền phải trả cho chuyến đi.
Tôi nghĩ sẽ là không công bằng nếu như không nhắc tới sự đóng góp vô hình, có hiệu quả của blog chi họ Cụ Quang. Các cây bút quen thuộc Vĩnh Di, Minh Lương và Vĩnh Thắng thông qua các bài viết, sưu tập các bài hát về Tây Bắc đăng tải cổ súy cho chuyến đi trước nhiều ngày, gia tăng sự hấp dẫn và quan tâm chú ý của dư luận chi họ.
Một năm đã trôi qua chi họ ta và bản thân tôi cũng có những biến động, đôi khi là gay gắt đầy thử thách. Hôm nay nghĩ lại tôi có vài dòng như vậy, để cùng chia sẻ trên blog chi họ về một kỉ niệm đáng nhớ “Qua miền Tây Bắc”. 
Hy vọng năm nay 2014, chi họ sẽ lại có những chuyến đi như thế trong một bầu không khí vui vẻ và thông cảm hơn. 
Vĩnh Thắng
(Ảnh trên:A1. Trên đồi A1 Điện Biên Phủ. .A2 Toàn đoàn. A3. Trước nhà máy thủy điện Sơn La. A.4 Ông Di bà Anh- Nguồn ảnh Vĩnh Di)
Previous
Next Post »
2 Komentar
avatar

Bây giờ hầu hết các thành viên đều cao niên và sức khỏe cũng giảm sút o biết có thể đi dài ngày như du lịch Tây Bắc với sự đóng góp lớn về tổ chức của các vị Tiến, Thắng, Ngọc

Balas
avatar

Gần như đã thành thông lệ,vào tháng ba các năm trước đây chi họ Cụ Quang đều tổ chức dã ngoại đầu xuân. Năm nay, số người có thể tham dự ít nên đã không tổ chức được. Sau này nếu có tổ chức chắc phải thu hút thêm thành viên chi Cụ Bảo và chi Cụ Hanh hoặc các thành viên trẻ phải chi Cụ Quang phải tham dự phiều hơn.

Balas