“Hà Nội mùa Thu”, một bài hát hay.

Hà Nội đã bắt đầu chuyển mùa sang Thu sau những ngày nắng, nóng kinh khủng tháng 7 vừa rồi.
Trên blog chi họ tôi nhớ ái đó đã viết đường như HN là thủ đô có nhiều bài hát nhất thế giới. Cứ cho là thế bởi tôi cũng có cảm nhận như vậy, tuy cũng chỉ là "đoán mò" chứ chưa có số liệu nào chứng tỏ. Tôi có một quyển sách các bài hát về Hà Nội với nhiều ca khúc hay, trong đó tôi ưa thích hơn cả là Hà Nội Mùa Thu của nhạc sĩ Vũ Thanh viết năm 1981. Mặc dầu cảm nhận là thế, nhưng tôi lại chưa một lần tự hát hết trọn bài. Đơn giản vì tôi không có giọng hát, chỉ thích được nghe trên đài phát thanh hoặc sóng truyền hình.
Hà Nội mùa Thu có lời ca nhẹ nhàng, trong sáng thiết tha, nhịp 2/4 vừa phải không chậm gợi nhớ nỗi lòng xao xuyến trong sâu thẳm của những cặp trai gái người Hà Nội về mùa thu nơi đây “Anh nghe chăng trong lắng sâu, nơi hồng trái tim mình. Hà Nội mùa Thu ôi xao xuyến trong lòng ta…”. Gợi nhớ tới những ngày CM Tháng Tám lịch sử 1945, ngày đoàn quân tiến vào giải phóng Thủ đô năm 1954 khỏi thực dân Pháp đem lại những ngày hòa bình cho đất nước“…Như bâng khuâng nghe gió đưa vang vọng giữa Ba Đình. Lời Người thu năm ấy, màu cờ Thu năm ấy vẫn đây xanh trời mây.” .
Đến nay tôi vẫn còn nhớ những năm chiến tranh chống máy bay Mỹ, cứ đến giao thừa dù ở đâu chúng tôi đều đón chờ giây phút thiêng liêng lắng nghe lời chúc Tết cũng là lời hiệu triệu của Cụ Hồ phát đi từ Hà Nôi động viên đồng bào chiến sĩ cả nước chống Mỹ cứu nước.
Được biết nhạc sĩ Vũ Thanh còn có nhiều sáng tác viết về các lĩnh vực khác. Về Hà Nội ông có hai tác phẩm nổi tiếng là Bài ca Hà Nội (viết vào năm 1961) và Hà Nội mùa Thu viết năm 1981. Bài ca Hà Nội người hát thành công nhất theo tôi có lẽ là NSUT Tuyết Thanh, giọng ca Đài Tiếng nói Việt Nam. Những năm 60 thế kỷ trước thời điểm Mỹ đánh phá Hà Nội bà đã hát bài này và thường vang lên trên các loa công cộng khắp đưởng phố Thủ đô.
Còn bài Hà Nội mùa Thu ra đời khi đất nước đã thống nhất, được các ca sĩ tên tuổi Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Sao Mai, Thùy Dung, Tô Lan Phương…và nhiều nghệ sĩ Piano thể hiện ở những cung bậc khác nhau được đông đảo các thế hệ khán gỉa đón nhận.
Mấy hôm nay Hà Nội có vẻ đã bắt đầu vào Thu, tiết trời mát mẻ mời quí vị thưởng thức ca khúc “Hà Nội mùa Thu” của Vũ Thanh, Bùi Xuân Trung soạn cho Piano và Đức Anh nhạc viện Hà Nội trình bày.
,
Phạm Toàn
-Video được đăng tải nhờ sư hướng dẫn của NML.
-Ảnh Hà Nội trên mạng.
Previous
Next Post »
1 Komentar
avatar

Thêm video hát về bài HN mùa thu thì trọn vẹn

Balas